www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


TIỀN ĐỊNH - Tiểu Thuyết

Tác giả: Đoàn Lê
Nhà xuất bản: Hội nhà văn
Giá bìa:54,000
Giá bán:54,000
Năm xuất bản: Quý I / 2010

"Tiền định" là hồi ức của người phụ nữ tên Chín về cuộc đời đã qua của mình với đầy rẫy những thăng trầm. Là con gái thứ chín trong một đại gia đình toàn con gái của ông thầy lang Chi Lan, nhưng Chín liều lĩnh vất bỏ sau lưng cuộc sống êm đềm để bước vào cuộc đời mới:...

"Tiền định" là hồi ức của người phụ nữ tên Chín về cuộc đời đã qua của mình với đầy rẫy những thăng trầm. Là con gái thứ chín trong một đại gia đình toàn con gái của ông thầy lang Chi Lan, nhưng Chín liều lĩnh vất bỏ sau lưng cuộc sống êm đềm để bước vào cuộc đời mới: tham vọng làm diễn viên điện ảnh. Nhưng cô sớm lấy chồng (trong "chui nhủi"), sớm kết thúc cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, sớm có những quyết định vội vàng, dù thoạt nhìn ai cũng tưởng đó là những so đo kín kẽ.
Đan cài trong dòng hồi tưởng đó là tình yêu của Chín cùng anh nhà báo kéo dài theo quãng thời gian thiếu nữ, phụ nữ của cô nhưng tình yêu ấy không bao giờ được họ bộc lộ ra ngoài. Anh chăm sóc cô, ở bên cô trong mọi hoàn cảnh, cùng chia sẻ với cô những buồn vui trong cuộc sống song họ không đủ can đảm bước qua vùng quá khứ màu xám để cùng xây dựng một tương lai tuoi sáng hơn. Tuổi trẻ đầy rẫy những sự nhẹ dạ-liều lĩnh-yêu-hết mình của cô đã phải trả những bài học đắt giá.
Họ tìm kiếm cả cuộc đời và vẫn còn cơ hội đến với nhau khi tuổi không còn trẻ. Hai người cùng trở về căn nhà cô đã gầy dựng nơi xóm núi, nhưng không còn cơ hội. Tai nạn trên đường đi đã cướp đi sinh mạng của họ. "Cái xe ô tô tải lớn chở đầy những cây gỗ lớn chạy vượt lên. Anh né sang bên đường. Nàng cũng không hiểu rõ chuyện gì đã xảy tới đúng lúc đó. Dây xích sắt lớn buộc ngang xe bỗng đứt ra. Những cây gỗ ầm ầm lăn xuống, tới tấp lao vào hai người. Có thể bánh xe gãy hay cái xe bẹp dí, lênh láng mùi xăng…Dù vì sao nàng cũng chả bao giờ cần biết hơn. Trong một chớp mắt như sét nổ, nàng bàng hoàng thấy mình bay bổng ngồi vắt vẻo trên cành cây lớn bên đường. Cành cây đung đưa nàng như chiếc nôi lá".
Trong lúc mê sảng, cô nhìn thấy hình ảnh mình ở kiếp trước. Một nỗi lo âu thắc thỏm bỗng xâm chiếm nàng. Họ lại một lần nữa lỡ nhau trong cuộc đời. Sự lỡ này có phải cũng nằm trong tiền định?
Vừa là tự truyện, vừa là hư cấu, Tiền định không có khám phá mới mẻ gì về phong cách. Tác giả kể chuyện nhẩn nha và hấp dẫn. Nhưng cái đáng để ta quan tâm: nhà văn viết cho độc giả đọc. Với những sự kiện đầy ắp, Đoàn Lê cung cấp cho người yêu sách văn học cái cảm xúc trong sáng của một người viết tinh tế, chú ý đến những rung động nhỏ của sự sống. Đoàn Lê không có ý làm rối câu chuyện bằng cách tung hỏa mùa, bắt người đọc phải khó khăn tìm cái cuối của cuốn sách. Cách viết ấy nếu lạm dụng quá sẽ làm cạn cảm xúc của độc giả. Và người đọc nản lòng, nhà văn sẽ khó đến với họ...