www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


NGHI LỄ THỜ CÚNG TỔ TIÊN, ĐỀN CHÙA, MIẾU PHỦ

Tác giả: Trương Thìn
Nhà xuất bản: Thời đại
Giá bìa:41,000
Giá bán:41,000
Năm xuất bản: 2010

Để góp phần bảo vệ và lưu giữ nét văn hóa truyền thống về  nghi thức thờ cúng Việt Nam, chúng tôi trân trọng giới thiệu với bạn đọc cuốn sách: "Nghi lễ thờ cúng tổ tiên, đền chùa, miếu phủ" với mong muốn giúp mọi người hiểu thêm về việc thờ cúng tại nhà, hiểu hơn về tín ngưỡng lên chùa lễ Phật, lễ Thánh Thần ở các đình, đền, miếu, phủ.

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên rất giản dị: tin rằng tổ tiên mình là thiêng liêng, họ đi vào cõi vĩnh hằng nhưng vẫn sống cạnh con cháu, họ phù hộ cho con cháu khi gặp tai ách, rủi ro; vui mừng khi con cháu gặp may mắn, khuyến khích cho con cháu khi gặp điều lành và cũng quở trách con cháu khi làm điều ác...

Thờ cúng tổ tiên, vì thế là một tín ngưỡng vừa tầm với tất cả mọi người. Nó không đi với cực đoan, cuồng tín. Ở đó không có thiên đường và địa ngục, không có những ân thưởng siêu việt, cũng không có những trừng phạt ghê gớm. Thứ tín ngưỡng này nhẹ nhàng trong tâm hồn con người, nhưng không phải vì thế mà không đủ độ sâu lắng. Người Việt dù đi đâu, ở đâu, vẫn hướng về quê cha đất tổ, nơi có bàn thờ tổ tiên, nới có mồ mả cha ông mình...

Thái độ khoan dung, chấp nhận với nhau đó được gọi là "tam giáo đồng nguyên" và "tam giáo đồng quy". Thời Lý, Trần chọn người giỏi trong cả ba đạo vào triều đình làm việc, tổ chức thi "tam giáo"; đền thờ đạo Nho, chùa thờ Phật và quán của Đạo cùng tồn tại bên nhau, nhiều nơi còn có đền thờ tam giáo với hương khí thờ các vị thánh của ba đạo Nho, Phật, Đạo.

Mặc dù có sự pha trộn tôn giáo, nghi lễ và tín ngưỡng khác nhau, nhưng người Việt vẫn lấy sự thờ cúng tổ tiên làm trọng. Mở rộng ra cộng đồng làng xã là tín ngưỡng thành hoàng, đối với cả dân tộc là tín ngưỡng tứ bất tử, tín ngưỡng thờ Mẫu, tín ngưỡng về cội nguồn Hùng Vương. Để góp phần bảo vệ và lưu giữ nét văn hóa truyền thống về  nghi thức thờ cúng Việt Nam, chúng tôi trân trọng giới thiệu với bạn đọc cuốn sách: "Nghi lễ thờ cúng tổ tiên, đền chùa, miếu phủ" với mong muốn giúp mọi người hiểu thêm về việc thờ cúng tại nhà, hiểu hơn về tín ngưỡng lên chùa lễ Phật, lễ Thánh Thần ở các đình, đền, miếu, phủ.

MỤC LỤC
Lời nói đầu
Phần một: Thờ cúng gia tiên
I. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam
II. Thờ cúng gia tiên trong những ngày lễ tết, hiếu, hỷ
Phần hai: Nghi lễ thờ cúng ở đền, chùa, miếu, phủ
I. Thành hoàng làng và ngôi đình
II. Chùa và những nghi lễ thờ cúng dân gian
III. Mẫu và các đền, phủ