www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


GIÃ BIỆT BÓNG TỐI

Tác giả: Tạ Duy Anh
Nhà xuất bản: Hội nhà văn
Giá bìa:49,000
Giá bán:49,000
Năm xuất bản: Quý I / 2010

Giã biệt bóng tối - là tập sách đặc biệt, là kết quả của chính những trải nghiệm, bí ẩn và đau đớn của anh sau bao thăng trầm trong chặng đường dài cầm bút. Giã biệt bóng tối như là một thông điệp là anh vẫn đang viết, vẫn còn “sung sức” để viết tiếp… nội dung nửa thực nửa ảo, vô cùng kỳ lạ gắn với bối cảnh một ngôi làng nhỏ tên là Thổ Ô. Bạn đọc sẽ thấy thêm một lối kết cấu tiểu thuyết khác lạ, mà có lẽ độc giả chỉ tìm thấy trong Tạ Duy Anh.

Đến với văn Tạ Duy Anh, bạn đọc cũng sẽ bắt gặp ít nhiều len lỏi sự ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo, phi lý. Nói về điều này anh từng tâm sự: “Tôi rất mê Trăm năm cô đơn của Marquez, nhưng cái tên chủ nghĩa hiện thực huyền ảo có lẽ quá mới mẻ với thế hệ những người cầm bút như tôi. Chuyện học tập hay ảnh hưởng nó, tôi không hề nghĩ tới. Căn cốt của tôi vẫn bị ảnh hưởng của hiện thực nhưng tôi muốn đẩy nó ở mức sâu hơn, đa diện, đa chiều hơn. Nhiều người thắc mắc về việc tôi khai thác đời sống hiện thực phi lý, nhưng một bằng chứng cho thấy trong cuộc sống, khi có quá nhiều cái dị thường sẽ trở thành cái bình thường và người ta đương nhiên chấp nhận nó”, “…Khi viết, tôi luôn tâm niệm mình đang tạo ra một tác phẩm thật sâu sắc, mọi cái phi lý cuối cùng chỉ để phản ánh hiện thực hữu lý mà thôi.”.
Hoà vào guồng máy của lao động nghệ thuật, Tạ Duy Anh luôn tìm tòi cách viết mới nhưng bản thân anh vẫn chưa "Bước qua lời nguyền" của chính mình. Thị hiếu tạo cho ta sự ổn định thẩm mỹ nhưng cũng chính thị hiếu ấy ngăn cản sự cách tân, vì thế anh luôn chấp nhận sự bài xích, thậm chí nguyền rủa, để tạo ra một cảm nhận khác, một tư duy khác. Anh quan niệm “Nghệ thuật không phải một cuộc diễu hành, và nhà văn phải chấp nhận con đường mình chọn”.
Truyện ngắn Bước qua lời nguyền của Tạ Duy Anh đã từng làm “cháy” báo Văn Nghệ trên tất cả các sạp báo cả nước. Vẫn là motip Romeo & Juliet với mối thù của hai dòng họ trên vai và tình yêu trong tim, nhưng truyện của Tạ Duy Anh là sự tái hiện bức tranh toàn cảnh nông thôn Việt Nam những năm 1950-1970 đầy máu và nước mắt, nhưng càng hấp dẫn và thuyết phục bạn đọc hơn bởi bóng dáng chuyện đời tác giả thấp thoáng đằng sau những trang chuyện tình thật say đắm và bay bổng mà truyện Việt Nam ít khi đạt đến.
Giã biệt bóng tối - là tập sách đặc biệt, là kết quả của chính những trải nghiệm, bí ẩn và đau đớn của anh sau bao thăng trầm trong chặng đường dài cầm bút. Giã biệt bóng tối như là một thông điệp là anh vẫn đang viết, vẫn còn “sung sức” để viết tiếp… nội dung nửa thực nửa ảo, vô cùng kỳ lạ gắn với bối cảnh một ngôi làng nhỏ tên là Thổ Ô. Bạn đọc sẽ thấy thêm một lối kết cấu tiểu thuyết khác lạ, mà có lẽ độc giả chỉ tìm thấy trong Tạ Duy Anh. Ngoài việc đảo lộn, xáo trộn thời gian như vẫn thường thấy ở tác giả này, cuốn sách xóa nhòa ranh giới giữa tác giả và nhân vật. Tác giả có nhiều lúc phải chen ngang mới có cơ hội xuất hiện, đôi khi chỉ để đính chính hoặc giải thích cho lời kể của nhân vật rồi lại bị nhân vật “thô bạo” ngắt lời.
Bên cạnh phong cách riêng vốn có, giọng văn của anh cũng không kém phần hóm hỉnh. Các nhân vật trong tác phẩm phải tự giới thiệu về mình, người thì xưng “tôi”, người xưng “tao”, người xưng “tớ”… và đôi khi cùng một sự kiện, mỗi người nhớ hoặc kể lại một khác. Những con người tưởng chẳng hề liên quan đến nhau, với những mẫu tự bạch dài dòng hóa ra lại cùng tham gia vào một câu chuyện nửa hài, nửa bi, không thiếu chỗ khiến người đọc phải rơi nước mắt, trong một kết cấu chặt chẽ, người nọ là một phần cuộc đời của người kia, hành động của người này tạo ra số phận của người khác… tạo ra một xã hội, một vũ trụ thu nhỏ với sự đối lập tối sáng trong từng con người và sự tha thứ, lòng khoan dung là cơ may cuối cùng để mọi người có thể sống được với nhau một cách xứng đáng.
Có thể nói “Giã biệt bóng tối” là một bản tụng ca say đắm về sức mạnh của lòng khoan dung và tha thứ!