www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


THOẠT KỲ THỦY (Tái bản lần I)

Tác giả: Nguyễn Bình Phương
Nhà xuất bản: Văn học
Giá bìa:20,000
Giá bán:20,000
Năm xuất bản: Quý III / 2005

Thoạt kỳ Thuỷ là một cuốn tiểu thuyết khác thường khó đọc bởi lối hành văn và cấu trúc truyện rất lạ, một thứ thoạt kỳ thuỷ trong chương mang dấu ấn sáng tạo... Thoạt kỳ thuỷ là bài thơ dài đẫm máu, và nước mắt, đẫm tang thương, đầy huyền mộng...

"Thoạt Kỳ Thủy" chỉ dài chừng 160 trang khổ nhỏ, không hành hạ bạn đọc về độ dài câu chữ, nhưng lại hành hạ bạn đọc ở cái mà Nguyễn Bình Phương gọi là cảm giác chữ. Ngay tên tác phẩm "Thoạt Kỳ Thủy" đã cho ta một sự thắc mắc. Tác giả cũng chỉ hé lộ rằng những chữ ấy tạo một cảm giác rất xa, gần như khó lòng quay trở lại. Đại khái nó giống một câu chuyện cổ và câu chuyện ấy mang dáng dấp định mệnh.
Câu chuyện ấy diễn ra ở một vùng nông thôn nào đó ở Việt Nam. Những gia đình sống bằng nghề đập đá, mổ lợn, trồng rau. Cũng có người ôm mộng văn chương và cũng có người nát rượu. Nhân vật chính của "Thoạt Kỳ Thủy", một thanh niên có tên là Tính, mắc chứng tâm thần nặng. Cái làng của Tính có quá nhiều người điên, và những người bình thường nhất cũng luôn có những khoảnh khắc chớp nhoáng nói năng, cư xử với nhau bất thường. Tính bị ám ảnh bởi nghề chọc tiết lợn của ông Khoa, từ đó luôn có nhu cầu được gắn bó với con dao và thường mơ những giấc mơ hãi hùng. Những người đàn ông trong "Thoạt Kỳ Thủy" - luôn hành động bằng bản năng nhiều hơn lý trí. Còn những người đàn bà, họ lầm lũi trong đời sống và không được thỏa mãn dục tính. Họ u uất và tích tụ nhiều giông bão. Cuộc đời họ quẩn quanh với con mương, bờ tre, chấp nhận trao thân gửi phận cho những người đàn ông hoặc là mất nhân tính hoặc là thích rượu hơn thích đàn bà.
Trong suốt tác phẩm, bạn đọc thường xuyên gặp những đoạn độc thoại của Tính, những ú ớ bản năng tưởng chừng vô nghĩa nhưng thực ra lại có thể cắt nghĩa. Đó chính là những căn nguyên ít nhiều hệ lụy từ chiến tranh, cho dù tác giả không nói trực tiếp về chiến tranh trong tác phẩm. Thấp thoáng chỉ là một vài nhân vật tham gia chiến tranh bằng một cách nào đó.