www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


NGHỆ THUẬT NGÀY THƯỜNG

Tác giả: Phan Cẩm Thượng
Nhà xuất bản: Phụ nữ
Giá bìa:70,000
Giá bán:70,000
Năm xuất bản: Quý IV / 2008

"Âm nhạc thì có thần đồng. Nhưng hội họa thì không. Để bàn tay thống nhất được từ cái nhìn đến khối óc và trái tim là kết quả hàng chục năm tiệm tiến...". Thế nhưng trong thực tế, điển hình ở giới sinh viên mỹ thuật thì "nhiều bạn coi trọng việc ăn mặc luộm thuộm, để râu tóc, hoặc cạo trọc, nói năng như thánh phán, rồi nhảy bổ vào nghệ thuật không hình (như tranh trừu tượng), coi việc vẽ giống là xoàng…"

"Âm nhạc thì có thần đồng. Nhưng hội họa thì không. Để bàn tay thống nhất được từ cái nhìn đến khối óc và trái tim là kết quả hàng chục năm tiệm tiến...". Thế nhưng trong thực tế, điển hình ở giới sinh viên mỹ thuật thì "nhiều bạn coi trọng việc ăn mặc luộm thuộm, để râu tóc, hoặc cạo trọc, nói năng như thánh phán, rồi nhảy bổ vào nghệ thuật không hình (như tranh trừu tượng), coi việc vẽ giống là xoàng…". Tác giả đã viết như thế trong bài Từ sinh viên nghệ thuật đến người nghệ sĩ. Và đó là một trong hơn 100 bài luôn dung chứa tính thẳng thắn và sự hài hước ý vị trong tập sách.
Không chỉ ở hội họa mà trong nhiều khía cạnh văn hóa khác cũng đang dung chứa những vấn đề mang tính nguy cơ như vậy. Sự mất căn bản về tri thức, mất lòng tin vào nhau, mất cả niềm vui sáng tạo… đã khiến nghệ thuật VN đang lâm vào những lối bế tắc hay chỉ phô diễn cái vỏ hào nhoáng bên ngoài.
Đối với Phan Cẩm Thượng, bạn đọc vốn đã biết qua những tập sách chuyên khảo chuyên sâu như Điêu khắc cổ Việt Nam, Đồ họa cổ Việt Nam, Điêu khắc Tây nguyên, Chùa Dâu - Tứ Pháp, Chùa Bút Tháp… thì ở tập sách này hẳn sẽ tìm thấy sự thú vị mới. Cái mới hay cái khác ở đây chính là những bài viết ngắn, nén chặt hàm lượng tư duy cùng trữ lượng cảm xúc.
Trầm tĩnh để nhận thấy tính chất nước đôi hai mặt của thời đại, nhưng không dùng dằng mà nỗ lực vượt qua giới hạn trung dung, đó là điều mà Phan Cẩm Thượng tâm đắc, cũng như mong truyền sự tâm huyết đó cho những người làm nghệ thuật VN.