www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


VĂN KHẤN TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI VIỆT

Tác giả: Trương Thìn
Nhà xuất bản: Văn hóa - Thông tin
Giá bìa:35,000
Giá bán:35,000
Năm xuất bản: Quý III / 2007

Người Việt Nam thường rất coi trọng lễ nghĩa. Người xưa có câu: "Tiếng chào cao hơn mâm cỗ". Thường nhật, chúng ta có công việc gì bầy biện cỗ bàn thịnh soạn mời mọc khách khứa đến nhà mà ông chủ không có lời nói trước, thì khách nào dám đụng đũa. Đến dịp Tết lễ, nếu như chúng ta làm mâm cao cỗ đầy dâng lên cầu cúng mà không có lời khấn thì thần linh làm sao chứng giám cho được.

Người Việt Nam thường rất coi trọng lễ nghĩa. Người xưa có câu: "Tiếng chào cao hơn mâm cỗ". Thường nhật, chúng ta có công việc gì bầy biện cỗ bàn thịnh soạn mời mọc khách khứa đến nhà mà ông chủ không có lời nói trước, thì khách nào dám đụng đũa. Đến dịp Tết lễ, nếu như chúng ta làm mâm cao cỗ đầy dâng lên cầu cúng mà không có lời khấn thì thần linh làm sao chứng giám cho được. Vậy nên dâng lễ cần có văn khấn để dãi tỏ lòng thành. Đây cũng là một tập tục có từ lâu đời của người Việt Nam, nó phản ánh một khát vọng sống, khát vọng chân chính của con người, mong được có cuộc sống ấm no hạnh phúc.Lời khấn cốt ở tâm thành. Ngày nay, khi dâng hương, thực thi tín ngưỡng truyền thống không ít người tỏ ra lúng túng không biết khấn vái ra sao để tỏ lòng biết ơn, cũng như ước nguyện của mình đối với tổ tiên, Phật, Thánh.
Nội dung cuốn sách gồm ba phần:
- Phần một: Văn khấn thờ cúng gia tiên và các dịp lễ (tết) trong năm: như thết Nguyên đán, tến Hàn thực, tết Đoan ngọ, tết Trung Nguyên, tết Trung thu...
- Phần hai: Văn khấn trong các nghi lễ vòng đời người: như cúng Mụ, cúng đầy tháng, đầy năm, văn khấn khi cưới hỏi, mừng thọ, văn khấn trong tang ma, giỗ chạp.
- Phần ba: Văn khấn tại các đền, đình, chùa, miếu phủ...
Cuối phần ba, chúng tôi xin chú giải các từ thường dùng để làm sáng rõ các bài văn khấn truyền thống.
- Phụ lục: Nói về cách chọn ngày lành tháng tốt, nhằm giúp mọi người khi trong nhà có việc thì tự chọn ngày tốt, giờ tốt mà không phải nhờ thầy.