www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


50 VŨ KHÍ LÀM THAY ĐỔI CỤC DIỆN CHIẾN TRANH

Tác giả: William Weir
Nhà xuất bản: Văn hóa - Thông tin
Giá bìa:67,000
Giá bán:67,000
Năm xuất bản: Quý I / 2011

Quyền sách này sẽ tìm hiểu 50 vũ khí đã làm thay đổi cục diện chiến tranh như thế nào theo cùng một cách thức y như quyển sách trước đây của tôi, 50 Battles thai Changed the World (50 Trận đánh làm thay đổi thể giới), một quyền sách đa khảo sát những cuộc giao tranh quân sự quan trọng nhất trong lịch sử. Mỗi chương sau đây sẽ giải thích loại vũ khí đang được nói đến đó đã làm thay đổi chiến tranh ra sao.

Từ mấy ngàn năm trước đây con người đã giao chiến với nhau bằng vũ khí. Trải qua những thời kỳ dài, họ đã chiến đấu với nhau bằng những vũ khí giống nhau hoặc tương tự nhau. Chẳng hạn, súng trường nòng trơn sử dụng kim hỏa đá lửa đã là vũ khí cơ bản trong suốt hơn một thế kỷ. Vào thể kỷ 19, khi chúng được thay thế bằng những loại súng trường nòng trơn có cò súng, binh sĩ đã có một thứ vũ khí đáng tin cậy hơn, nhưng họ vẫn không thay đổi chiến thuật. Rồi sau đấy, những loại súng đó được thay bằng các súng hỏa mai có nòng rãnh xoắn. Khẩu hỏa nai trông cũng chẳng khoe đi chút nào. Nó cũng có cò mổ và được nạp đạn từ nòng súng. Chỉ có khác biệt là nòng rãnh xoắn. Các tướng lĩnh đã không hiểu được tại sao họ phải thay đổi chiến thuật. Đó là lý do tại sao chiến tranh thời Nội Chiến là cuộc chiến tranh đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Hầu hết những vũ khí làm thay đổi cục diện chiều tranh sau cùng cũng trở nên lỗi thời. Khẩu súng hỏa mai nạp đạt từ nòng súng đã được thay thế bằng loại súng trường nạp đạn từ chỗ khóa nòng. và loại súng nạp đạn ở khóa nòng bắn được một phát đã được thay thể bằng loại súng nạp đạn chỗ hóa nòng bắn được nhiều phát. Việc bắn được nhiều phát cho phép binh sĩ bắn nhanh hơn. Loại súng hỏa mai nạp đạn từ nòng đã dạy cho lính bộ binh kỹ thuật phân tán, ẩn núp và bán từ chỗ ẩn nấp trở nên dễ dàng hơn, điều đó có nghĩa rằng bộ binh của phe bên kia phải di chuyển thật nhanh và chia thành những nhóm nhỏ hơn. Do là một thay đổi hết sức quan trọng. Khi súng trường bắn từng phát được thay thể bằng loại súng bắn được nhiều phát, các binh sĩ đã có thể bắn từ chỗ nấp, nhưng họ còn bắn được nhanh hơn. điều đó buộc binh sĩ của phía bên ba phải di chuyển nhanh hơn nữa và chia thành những toán nhỏ hơn nữa. Binh sĩ trong các cuộc Chiến tranh Boer lần II và Chiến tranh Nga-hật đã học được điều đó một cách đắng cay, nhưng hầu hết các tướng lãnh châu âu nào đầu Thế chiến I thậm chí vẫn chẳng hề biết gì về nhưng bài học của cuộc Nội chiến Mỹ. Thế rồi súng máy xuất hiện như một loại vũ khí chính. Trong Thể chiến I. đứa con tinh thần của Hi ram Ma~im đã chỉ cho thẩy người ta cần phải có một sự xem xét lại hoàn toàn chiến thuật. Súng máy vẫn còn được sử dụng. nhưng nhờ có chiến xa) nó không còn làm mưa làm gió hoàn toàn trên chiến địa nữa. Chiến ra và cộng sự liên không của nó, máy bay ném bom. đã chiếm lĩnh quyền làm chủ trận địa vào đầu Thể chiến II. nhưng '(đòn tẩn công chớp nhoáng" mà nhưng vũ khí này tạo ra đã nhanh chóng bị đánh trả bởi những thứ vũ khí khác. như mìn chổng xe) tăng. đâu đại bác và súng phóng tên lửa. Một loại vũ khí làm thay đổi chiến tranh mà không hề lỗi thời chút nào là súng phun lửa Hy Lạp. Trong các thể kỷ 7. 8 và 9, nó chính là thứ vũ khí tối thượng của thủy quân Thé rồi nó biển mát.
Quyền sách này sẽ tìm hiểu 50 vũ khí đã làm thay đổi cục diện chiến tranh như thế nào theo cùng một cách thức y như quyển sách trước đây của tôi, 50 Battles thai Changed the World (50 Trận đánh làm thay đổi thể giới), một quyền sách đa khảo sát những cuộc giao tranh quân sự quan trọng nhất trong lịch sử. Mỗi chương sau đây sẽ giải thích loại vũ khí đang được nói đến đó đã làm thay đổi chiến tranh ra sao. Thường là thông qua việc chỉ cho thấy nó đã được sử dụng trong trận đánh như thế nào. Nó cũng sẽ được mô tả bằng những từ ngữ thật dễ hiểu, cách thức vận hành của vũ khí. Các vũ khí được trình bày theo thứ tự niên đại phỏng chừng của chúng - phỏng chừng vì ở nhiều loại vũ khí, thật khó nói chính xác chúng được đưa vào sử dụng từ lúc nào. Tất cả đều chẳng giống loại vũ khí xe tăng, bởi ở loại vũ khí này người ta có thể chỉ rõ việc đưa nó vào sử dụng là ngày 13/9 năm 1916. Cung và tên được sử dụng từ khoảng 9.000 năm trước Công nguyên và có lẽ được phát minh từ mẩy ngàn năm trước đó rồi. Và ngay cả với chiến xa người ta cũng chỉ dám có những phát biểu dè dặt mà thôi. Các loại xe thiết giáp đã có từ tận ít nhất cũng vào thời Chiến tranh Hu.5'site trong thế kỷ 16. Nhưng khi nói đến các loại xe bọc thép này, chúng ta sẽ lấy khởi đầu là từ Thể chiến I, bởi đó là lúc chúng bắt đầu làm thay đổi hoàn toàn cục diện chiến tranh. Đối với tàu thuyền bọc thép cũng vậy, loại vũ khí được đô đốc Yi Sun Sum sử dụng lần đầu tiên vào năm 1592. Thuyền đọc thép của Yi đã phá tan cuộc xâm lăng của Nhật Bản. nhưng chúng không còn đóng trên vai trò của mình trong chiến tranh.