www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


ĐẶNG VĂN NGỮ - Một Trí Thức Lớn, Một Nhân Cách Lớn

Tác giả: Nhiều tác giả
Nhà xuất bản: Y học
Giá bìa:152,000
Giá bán:152,000
Năm xuất bản: Quý IV / 2010

GS. Đặng Văn Ngữ đã có những cống hiến to lớn cho nền Khoa học Y học nước nhà với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học phong phú và toàn diện, có giá trị phòng và chữa bệnh cho quân dân ta. Giáo sư đã đào tạo và bồi dưỡng cho Ngành nhiều lớp cán bộ, đã xây dựng Bộ môn Ký sinh trùng và Bộ môn Sinh học của Trường Đại học Y Hà Nội; Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng. Giáo sư đã chỉ đạo và tổ chức tốt công cuộc tiêu diệt sốt rét ở miền Bắc và xung phong đi chiến trường để trực tiếp phục vụ cuộc chiến đấu giải phóng miền Nam.

Chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/02/1950 - 27/02/2010), cán bộ ngành Y tế chúng ta vui mừng đón nhận cuốn sách “Đặng Văn Ngữ, một trí thức lớn, một nhân cách lớn”. Sách được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của GS. Đặng Văn Ngữ (04/04/1910 – 04/04/2010).
Đã 43 năm kể từ ngày GS. Đặng Văn Ngữ hy sinh (01/04/1967) trên chiến trường Trị Thiên Huế trong chiến tranh chống Mỹ xâm lược, nhưng hình ảnh GS. Đặng Văn Ngữ, một trí thức tiêu biểu, một Đảng viên ưu tú của Đảng, đã dâng hiến trọn đời mình cho lý tưởng cao đẹp của Đảng, vì độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân vẫn ngời sáng trong tâm trí chúng ta.
GS. Đặng Văn Ngữ đã có những cống hiến to lớn cho nền Khoa học Y học nước nhà với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học phong phú và toàn diện, có giá trị phòng và chữa bệnh cho quân dân ta. Giáo sư đã đào tạo và bồi dưỡng cho Ngành nhiều lớp cán bộ, đã xây dựng Bộ môn Ký sinh trùng và Bộ môn Sinh học của Trường Đại học Y Hà Nội; Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng. Giáo sư đã chỉ đạo và tổ chức tốt công cuộc tiêu diệt sốt rét ở miền Bắc và xung phong đi chiến trường để trực tiếp phục vụ cuộc chiến đấu giải phóng miền Nam. Vì những công lao to lớn cho cách mạng, giáo sư đã được Đảng và Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Giáo sư là một trong 12 nhà khoa học Y học đầu tiên của nước ta được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh lần thứ nhất ngày 10/09/1996.
Cuộc đời của Ông rất thanh cao, và mẫu mực với những đức tính tốt đẹp nhất của một nhà bác học tài năng và chân chính: sống có lý tưởng với hoài bão lớn, hết lòng vì sự nghiệp khoa học về Y học, với tấm lòng yêu nước, thương dân, sẵn sàng từ bỏ những lợi ích vật chất, những vinh hoa phú quý để trở về với kháng chiến, phục vụ được nhân dân nhiều nhất, ở những nơi khó khăn nhất. Khiêm nhường và bình dị, vô tư, đặt lợi ích của nhân dân và tập thể trên lợi ích cá nhân, sống chung thuỷ và đầy nghĩa tình, tôn trọng đồng chí, và đồng nghiệp nên giáo sư đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công tác. Cuộc đời và sự nghiệp của GS. Đặng Văn Ngữ mãi mãi là tấm gương cho chúng ta noi theo.
Noi gương Anh, Cán bộ ngành Y tế nguyện không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần đưa nền Y học, Y tế nước ta không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân ta. Chúng ta nguyện học tập “Cái tâm, cái đức” của Anh để trau dồi y đức, hết lòng thương yêu, phục vụ người bệnh như người thân của mình, đi vào những nơi khó khăn gian khổ nhất, nơi mà ở đó đồng bào và chiến sĩ ta hàng ngày còn đang bị bệnh tật và nghèo đói dày vò do thiếu kiến thức về sức khoẻ, thiếu cán bộ y tế tại cơ sở.
Trước thềm thế kỷ và thiên niên kỷ mới, ngành Y tế nước ta còn nhiều khó khăn và thách thức. Nhưng với truyền thống tốt đẹp của Ngành, với những thế hệ đi trước như Anh, chắc chắn ngành Y tế sẽ hoàn thành được sứ mệnh vẻ vang mà Đảng và Nhà nước giao phó là chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân, để đạt được mục tiêu “Sức khoẻ ngày càng tăng, bệnh tật ngày càng giảm, tuổi thọ ngày càng cao và giống nòi ngày càng tốt” cho nhân dân ta.
Bản thân năm 1971 nguyên là chiến sĩ Đại đội Đặng Văn Ngữ có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ mà kỷ niệm sâu sắc nhất là hình ảnh Trường Đại học Y trao lá cờ có thêu tên giáo sư và lời tuyên thệ của người chiến sĩ quân y trước giờ vào chiến đấu ở chiến trường. Nhiều chiến sĩ đại đội Đặng Văn Ngữ đã anh hùng chiến đấu ở mặt trận thành cổ Quảng Trị. Sau hòa bình lập lại là những cán bộ chủ chốt tham gia xây dựng ngành Y tế Việt Nam hiện đại. Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, tôi nhiệt liệt hoan nghênh, Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng, Nhà xuất bản Y học và các cơ quan đoàn thể đã tham gia xuất bản sách. Tôi cũng biểu dương các cán bộ biên tập đã sưu tầm được nhiều bài, ảnh, tư liệu quý làm cho cuốn sách tăng phần giá trị lịch sử truyền thống.