www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


PHONG TỤC DÂN GIAN – Nghi Lễ Nhập Trạch Truyền Thống

Tác giả: Từ Liêm
Nhà xuất bản: Thời đại
Giá bìa:46,000
Giá bán:46,000
Năm xuất bản: 2011

Đối với người Việt Nam, ngôi nhà không chỉ đơn thuần là nơi trú ngụ, mà đó còn là tổ ấm thân yeu đối với mỗi con người, là nơi ta cảm thấy thoải mái, tự tin, giúp ta lấy lại sự bình yên sau những giờ làm việc căng thẳng mệt mỏi ở bên ngoài. Ngôi nhà cũng là nơi chúng ta tiếp khách, nơi sum họp của cả gia đình, là nơi thể hiện trình độ văn hóa, thẩm mỹ và sở thích của chủ nhân.

ND: Đối với người Việt Nam, ngôi nhà không chỉ đơn thuần là nơi trú ngụ, mà đó còn là tổ ấm thân yeu đối với mỗi con người, là nơi ta cảm thấy thoải mái, tự tin, giúp ta lấy lại sự bình yên sau những giờ làm việc căng thẳng mệt mỏi ở bên ngoài. Ngôi nhà cũng là nơi chúng ta tiếp khách, nơi sum họp của cả gia đình, là nơi thể hiện trình độ văn hóa, thẩm mỹ và sở thích của chủ nhân.
Các Cụ xưa cũng thường nhắc con cháu : “ Tậu trâu – Lấy vợ - Làm nhà! “ Tậu trâu” có lẽ tương đương với việc học hành để lo cho sự nghiệp; ‘ Lấy vợ” là bước đầu xây dựng cho mình cái tổ ấm; ‘ Làm nhà” chính là tổng hợp của hai việc trên.
Căn nhà là nơi con người ta được che chở suốt cả cuộc đời. Vì thế mà đối với người xưa, công việc xây nhà đặc biệt quan trọng, phải được làm với một tấm lòng tha thiết và một kiến thức phong phú đa dạng. Ngôi nhà Việt truyền thống được sắp xếp trong một bối cảnh sinh hoạt chung của làng. Nó vừa riêng lại vừa chung, rất độc lập mà lại có thể hòa đồng. Những bức tường ngăn cách giữa đường đi, giữa nhà này, nhà kia tạo nên thế khép kín cho mỗi gia đình, nhưng lại được mở ra trong kiểu ứng xử chung của cả làng. Bên trong cái vẻ giản dị mộc mạc khiêm nhường của ngôi nhà truyền thống xưa tiềm ẩn cả cội nguồn của một dân tộc, một sức sống lâu bền, mãnh liệt của người Việt Nam. Cũng chính vì vậy mà ngôi nhà này xưa nay là cái còn ghi được nhiều dấu ấn lịch sử nhiều nhất, rõ nhất,sinh động nhất, trực tiếp nhất. Những ngôi nhà của ông cha ta gợi lên một nền văn minh tinh thần, một nếp sống văn hóa gia đình trong những đường nét ấm nóng hơi thở của nhiều thế hệ. …