www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


MỘT SỐ PHONG TỤC NGHI LỄ DÂN GIAN TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM

Tác giả: Quảng Tuệ
Nhà xuất bản: Thanh Hóa
Giá bìa:50,000
Giá bán:50,000
Năm xuất bản: Quý III / 2008

Mỗi dân tộc có một nền văn hoá với bản sắc riêng. Những yếu tố cơ bản cấu thành nên bản sắc của một nền văn hoá riêng đó là phong tục, tập quán và nghi lễ dân gian truyền thống. Sự lưu giữ và trường tồn phong tục tập quán trong một nền văn hoá, nói lên sức sống của dân tộc...

Mỗi dân tộc có một nền văn hoá với bản sắc riêng. Những yếu tố cơ bản cấu thành nên bản sắc của một nền văn hoá riêng đó là phong tục, tập quán và nghi lễ dân gian truyền thống. Sự lưu giữ và trường tồn phong tục tập quán trong một nền văn hoá, nói lên sức sống của dân tộc.
Cuốn sách Một số phong tục nghi lễ dân gian truyền thống Việt Nam có nội dung phản ánh tinh thần của hợp thể nền Văn hiến trên trong xã hội Việt Nam từ cổ xưa cho đến hôm nay. Những nghi lễ được trình bày trong cuốn sách dưới hình thức làm phát triển đạo Tâm, một yếu tố rất cần cho sự sinh tồn bình ổn của dân tộc, một người cụ thể: như Hôn lễ, điều mà sách Trung Dung có câu: “Quân tử chi đạo tạo đoan hồ phụ phụ, cập kỳ chi dã, sát hồ thiên địa”; nghĩa là: đạo làm người quân tử bắt đầu từ chỗ vợi chồng hoà hợp, tới khi phát triển đến tột bậc thì thành quả thể hiện khắp cùng trời đất.
Nghi lễ như tế lễ là thể hiện lòng hiếu kính với tổ tông mà cũng là cái gốc của Đạo Nhân hướng về cội nguồn. Nghi lễ cũng là mối liên hệ huyền bí thắt chặt tinh thần huyết khí của thế hệ hiện tại với thế hệ cha ông trong quá khứ, để trong tương lai hun đúc thành sức mạnh vô địch làm tăng sức sống vĩnh cửu của một dân tộc.

MỤC LỤC
Lời nói đầu
Hôn lễ dân gian Việt Nam
Tục kiêng của sản phụ 
Tục Bán khoán
Tục bảo vệ trẻ sơ sinh
Tục đặt tên đổi tên
Tục cầu tự
Phong tục đạo dẫn - Dưỡng sinh
Tục khai bút
Tục xưng mệnh
Tục xem bệnh qua khí sắc tục khởi công dựng nhà cất nóc
Tục xem sinh mệnh qua cửu tinh
Tục bảo vệ mộ phần
Phong tục tế lễ
Tục xem tuổi qua lịch can chi
Tục đón năm mới tiễn năm cũ
Tục tụng kinh niệm phật trong dân gian
Tục dựng nhà và bố trí nơi ở trong dân gian