www.xbook.com.vn
ĐT: - Email: info@xbook.com.vn
SIÊU THỊ SÁCH TRỰC TUYẾN XBOOK
ĐC: Số 46 ngõ 897 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai, Hà Nội


NGƯỜI VÀ XE CHẠY DƯỚI ÁNH TRĂNG

Tác giả: Hồ Anh Thái
Nhà xuất bản: Hội nhà văn
Giá bìa:60,000
Giá bán:60,000
Năm xuất bản: Quý I / 2005

Hồ Anh Thái được đánh giá là một cây bút tuy còn rất trẻ nhưng năng lực sáng tạo rất dồi dào. Người và xe chạy dưới ánh trăng là tiểu thuyết thứ ba của Hồ Anh Thái phản ánh khá sắc sảo cuộc sống và tâm trạng của một thế hệ trẻ trải qua tuổi thơ nhiều mất mát trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Đất nước thống nhất mỗi người một công việc, một hoàn cảnh và chịu nhiều va đập của thời hậu chiến nhưng nhìn chung họ sống trong sáng, có nhân cách và có ý chí

Hồ Anh Thái được đánh giá là một cây bút tuy còn rất trẻ nhưng năng lực sáng tạo rất dồi dào. Người và xe chạy dưới ánh trăng là tiểu thuyết thứ ba của Hồ Anh Thái phản ánh khá sắc sảo cuộc sống và tâm trạng của một thế hệ trẻ trải qua tuổi thơ nhiều mất mát trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Đất nước thống nhất mỗi người một công việc, một hoàn cảnh và chịu nhiều va đập của thời hậu chiến nhưng nhìn chung họ sống trong sáng, có nhân cách và có ý chí. Tình bạn của họ trong veo và đầy vị tha. bên cạnh một thế hệ trẻ đủ bản lĩnh để làm chủ đất nước, qua người và xe chạy dưới ánh trăng, Hồ Anh Thái cũng báo động sự xuất hiện của một lớp người với lối sống cá nhân, có khi mất hết cả nhân tính. Điều mới của Hồ Anh Thái là anh không đổ lỗi tất cả cho thời hậu chiến như không ít cây bút non tay thời bấy giờ. anh lý giải và chứng minh chất vị kỷ ấy đã có không ít trong những năm kháng chiến, nó như bản chất và khí tãng của một loại người. Có điều trong những năm kháng chiến, lối sống ấy bị đè nén, bị che đậy và đến những năm đầu của cuộc sống thời bình nó bắt đầu bộc lộ....Có thể nói, tiểu thuyết Người và xe chạy dưới ánh trăng đã có một cách đi riêng độc đáo, sáng tạo trong đội ngũ văn chương thời bấy giờ.
"... Có thể nói hiện thực trong Người và xe chạy dưới ánh trăng là một hiện thực đa chiều, và để phản ánh được cái thực tại phức tạp ấy, Hồ Anh Thái sử dụng nhiều thủ pháp linh hoạt, cả phục hiện và đồng hiện; rồi một cốt truyện đầy co giãn với những mạch ngang, lối rẽ... miễn là góp phần khắc hoạ thật đầy đặn những nhân vật anh định đưa ra dưới trường đời, miễn là lý giải được những băn khoăn, khúc mắc về cuộc đời trong hiện thực ngổn ngang, phức tạp mới chỉ bắt đầu được dọn dẹp lại..." (Một cá tính sáng tạo độc đáo - Trần Bảo Hưng, Đài tiếng nói Việt Nam, 2001)
"... Nhà văn có tài đặc tả và xây dựng nhân vật, nhất là những nhân vật mà có thời người ta gọi là phản diện. Những nhân vật này đặc biệt sống động, như ông Khuynh, cô Diệu. Tôi rất ngạc nhiên một thanh niên trẻ như Thái, khi ấy 25 tuổi mà đã có những khám phá nhân vật tinh tế như thế..." (Như lần đọc đầu tiên - Lê Minh Khuê, Đài tiếng nói Việt Nam, 2001)
"... Thành công của cuốn tiểu thuyết đầy tay đã cổ vũ Hồ Anh Thái dấn thân vào công cuộc khám phá mảnh đất đầy gai góc thời hậu chiến. Anh đã bắt trúng mạch nỗi đau truyền kiếp của con người." (Bức tranh thu nhỏ thời hậu chiến - Vũ Bão, Báo Sức khoẻ và Đời sống, 2003)
"... Không một lời hô hào kêu gọi, không một lời lý thuyết về chính trị và đạo đức, nhưng từ trong các mối quan hệ của nhân vật, từ trong ngôn ngữ chuẩn xác và đúng mực, cả từ trong cách bố cục của tác phẩm, Người và xe chạy dưới ánh trăng nói với người đọc khá nhiều điều chân thành..." (Sức mạnh của văn học từ một tiểu thuyết - Xuân Thiều, Báo Văn nghệ, 1991)